6/19/2011

Con tâm thần

[to be continued and maybe ... end]


Mượn lời bài hát "Mai tôi đi" của nhạc sĩ Anh Bằng để làm đầu đề cho bài viết từ 1 đêm mất ngủ này nhé:



"Mai tôi đi, chắc trời giăng mưa lũ
Mưa thì mưa, chắc tôi không bước vội
Nhưng chẳng thế nào,
Thì cũng sẽ xa nhau,
Mình cũng sẽ xa nhau
...

Mai tôi đi xin đừng nhìn theo, xin đừng đợi chờ
Đời trăm muôn góc phố
Con đường dài thật dài
Thầm mãi có bao nhiêu
Thầm mãi có bao nhiêu



Mai tôi đi, xin đừng gọi tên,
Thêm nhiều muộn phiền
Dù môi kêu đắm đuối
Hay mặn nồng một trời
Cùng đành lòng xa thôi,
Cũng đành lòng xa thôi
...

Muôn vạn u sầu,
Rồi cũng sẽ xa nhau,
Mình cũng sẽ xa nhau."



Chỉ còn vài giây phút ngắn ngủi nữa là mình sẽ lên máy bay về Việt Nam. Gần 1 năm rồi, đi từ ngày 11 tháng 7 năm 2010 với bao hoài bão và khát khao, ngày về, tâm trạng lại đầy bồn chồn và lo lắng. Bao nhiêu ngày rồi chờ với đợi [ người ta chờ mình. chứ mình có chờ gì lắm đâu ] , ngày này cũng đến, làm ai cũng nhói lòng.


Để bắt đầu một cuộc sống mới là một điều khó, nhưng để trở về lại nơi mà ta đã ra đi lại càng khó hơn, một sự khác biệt bọc giữa, một bức tường ngăn cách. Cứ tựa hồ như anh dọn nhà đi nơi khác ở, sau khi anh gần ổn định tâm trạng, người ta thông báo anh rằng, anh được quyền trở lại căn nhà cũ. Nói một cách khác, tâm trạng này gần gần với câu nói "ăn cháo đá bát" =))
Chẳng phải là chẳng yêu nước, chẳng phải là chẳng có tình yêu thương ở đây nhưng sự khác biệt giữa chế độ và mức sống buộc người ta phải ruống rẫy những thói quen xấu, buộc người ta đối diện với lề trái của tớ giấy và ... ghi đè lên nó.  Về, đôi lúc đơn giản chỉ là khái niệm dành cho gia đình, về để thăm họ hàng, về để xem đất nước thế nào, mọi người sinh sống ra sao, rồi... đi. Có lưu luyến nhưng sự lưu luyến ấy chỉ là cho những người thương yêu, còn dành cho gì nữa không thì không có!!!
Một năm không dài và cũng chằng ngắn cho một đứa bé con tập tành mở mắt nhìn thế giới. Nó tiếp thu và theo cái trường phái tiêu cực của nó, nó chối bỏ và đào thải ngay cà bản thân mình. Chả có gì hoàn hảo, thế nên giữa những điều không hoàn hảo, ta chọn lấy những điều mà ta cho là ít sứt mẻ hơn, thế thôi. Một cái nồi sứt còn hơn cái nồi nát mà.  Giữa hai đất nước thì con bé ấy chọn cái đất nước mang nhiều tiếng vang tốt hơn, chỉ là vậy, nhưng giữa những người xung quanh nó, thì nó , một cách to tát, là một kẻ "bán nước". Người ta chưa nói nó bây giờ, nhưng người ta sẽ nói nó sau này, chả biết chừng là ngày mai, ngày kia hoặc tốt hơn là ... ngày mốt :) Nó biết và nó vốn dĩ cũng đã mang quá nhiều ý nghĩ tiêu cực rồi, thêm một tý nữa, có đáng là bao, chả phải ngày xưa, à mà không, vẫn còn tiếp diễn mà, "ngày nào đó đến bây giờ", nó quen với việc sống giả dối rồi, giờ thì lớn, cái gan to ra nên cái lưỡi cũng dẻo ra, nó bộc phát ra thôi. Thà giả dối với chính mình để la liếm vượt qua sóng gió còn hơn giãy đành đạch rồi nằm đó chết khô.
Thôi, dông dài quá, từ chuyện hồi hộp mà đi đâu đẩu đâu đâu về cái cười khinh mỉa đời của mình, "về" lại nhá. Chẳng biết nữa, ngỡ ngàng, lo lắng, ngây ngô cười một mình... Tình cảnh này ai có thể đặt tên ... Giờ mới hiểu tại sao đôi mắt của những người từng trải, đi nhiều, biết nhiều, thường sâu hơn so với những kẻ hời hợt, ngây ngô, vì họ kinh nhiều, và có thể là qua nhiều đau khổ hơn, nước mắt họ chảy ngược vào tim, và lâu lâu lại rơi ra, rồi lại nuốt vào, những giọt lệ ấy trữ chứa trong đôi mắt, chúng lóng lánh, nhưng cũng buồn nhiều hơn. Nhớ có lần, nghe được rằng,


Khi trẻ, cứ tưởng cười là vui, nhưng lớn rồi mới biết, có những khi không vui cũng phải cười.
Khi trẻ, cứ tưởng khóc là buồn, nhưng lớn rồi mới biết, có những khi không khóc lại buồn hơn.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.




Ôi, triết lý làm gì hả con bé vắt mũi chưa sạch kia, mày đã kinh đời đâu mà nói, học hỏi lúc nào cũng nửa đường rồi dứt, mày có bằng ai đâu mà bày đặt dài dòng... Hơn nữa, triết lý cho mày được mấy xu, đã nuôi cơm mày bữa nào chưa mà lèm bèm như mấy bà già thế? Cho tao thấy một con bé khao khát nào, cho tao thấy một con bé đang mưu cầu hạnh phúc nào, cho tao thấy đi, đừng lải nhải nữa, một hành động chứng tỏ thì tốt hơn là ngàn lời khua môi múa mép. Đồ vắt mũi chưa sạch, mày tưởng là mày biết, nhưng mày chả biết gì sất, con tâm thần.


[dừng bút .//.]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét